Về Sơn Đồng, nhiều người nhắc đến nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh với sự nể phục và yêu mến. Là một người con của Sơn Đồng, từ bé Nguyễn Viết Thạnh đã rất quen thuộc với những tiếng lách cách, những giai điệu gần gũi như những bản nhạc của làng nghề đục chạm gỗ
Nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh
Không ngừng học hỏi từ những người đi trước, đồng thời với sự say mê tìm tòi, nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh đã luôn tạo nên những sản phẩm mới với sự trau chuốt và hoàn thiện một cách sống động. Ngoài công thức chung kế thừa của cha ông thì anh có những thủ pháp, những bí truyền với cách phân bố tỷ lệ các bức tượng theo tỷ lệ không hoàn toàn giống nhau dựa trên kích thước diện (bằng một đầu). Bức tượng của nghệ nhân Thạnh sắc nét cũng một phần do bí quyết lựa chọn chất liệu gỗ. Thường nguyên liệu để làm tượng Phật là gỗ mít, đây là chất liệu chính được anh tin dùng. Gỗ mít có đặc tính dẻo, mềm và có độ bền cao nhờ đó tránh được những sơ suất trong khi đục. Không chỉ giỏi về chạm, nghệ nhân Thạnh cũng rất thành thạo về kỹ thuật sơn son thếp vàng để thổi được hồn vào từng pho tượng, và cũng chính vì vậy anh đã được mời thi công rất nhiều các công trình tượng Phật ở trong và ngoài nước, từ tượng ở Điện Kính Thiên Hoàng ở di tích quốc gia Hoàng thành Thăng Long đến Chùa Một Cột tại Trung Tâm thương mại Hà Nội - Matxcơva ở Liên Bang Nga.
Luôn được mọi người ghi nhận là một nghệ nhân giỏi, người thợ tinh tế, nghệ nhân Nguyễn Viết Thạnh còn được nhắc tới nhiều hơn như một cái tên “có tiếng” trong việc tạo công ăn đào tạo nghề và việc làm cho nhiều người thợ, thanh niên tài năng trong làng. Sau khóa học, các học trò của anh đã có kiến thức và kỹ năng thực hành nghề tốt, 100% có việc làm và thu nhập ổn định, một số học trò tiêu biểu đã được thành phố, các tổ chức xã hội nghề nghiệp phong tặng danh hiệu Nghệ nhân, Thợ giỏi, Bàn tay vàng.